phục hồi, bảo dưỡng ắc quy xe đạp điện

Hướng dẫn sử dụng và bảo dưỡng ắc quy xe đạp điện đúng cách

Trong điều kiện hiện nay, xe đạp điện đã trở thành một phương tiện rất phổ biến, tiện lợi và đặc biệt là tiết kiệm được chi phí nhiên liệu vì giá xăng hiện nay quá đắt đỏ. Tuy nhiên, một vấn đề lớn nhất đặt ra đối với người dùng là làm thế nào để đảm bảo tuổi thọ của bình ắc quy được lầu dài nhất. Nếu không sử dụng đúng cách thì bình ắc quy sẽ rất nhanh hử hỏng, việc tiết kiệm được chi phí xăng dầu nhưng thay vào đó lại tốn chi phí thay thế bình ắc quy mới liên tục thì thật sự không ai mong muốn.

Trong bài viết này tôi sẽ hướng dẫn bạn 2 cách sạc điện ắc quy và cách để đảm bảo tuổi thọ của bình ắc quy được kéo dài nhất.

Huong dan su dung ac quy xe dap dien

I. Hướng dẫn cách sạc ắc quy xe đạp điện
Có 2 cách để sạc ắc quy như sau:

Cách 1: Sạc trực tiếp vào bình ắc quyđặt trên xe (không cần phải nhấc ra ngoài)

- Đầu tiên phải tắt công tắc nguồn xe, cắm đầu sạc vào ổ cắm của hộp bình ắc quy rồi sau đó cắm vào ổ điện nhà.

- Sau khi các kết nối đã hoàn tất cần quan sát đèn báo hiệu trên bộ sạc để biết tình trạng sạc điện hiện tại như thế nào, cụ thể như sau:

Đèn sáng hiển thị

Trạng thái

Cách xử lý

Đèn màu vàng

Bình điện chưa nối với dụng cụ sạc

Kiểm tra lại kết nối giữa bộ sạc và ổ cắm của hộp bình ắc quy.

Đèn màu đỏ

Đang sạc

Cần theo dõi nếu sau 8-10 tiếng mà bình chưa đầy thì có thể bộ sạc hoặc ắc quy bị hỏng.

Đèn màu xanh

Đã nạp điện đủ

Rút đầu phía ổ cắm điện trong nhà ra trước, rồi rút đầu phía hộp bình ắc quy.

Đèn nhấp nháy

Bộ sạc đã hỏng, không nên sạc tiếp

Cần sửa chữa hoặc thay mới bộ sạc.

 

- Thời gian sạc thường từ  6 đến 8 tiếng thì đèn báo hiệu của bộ phận sạc sẽ chuyển sang mầu xanh, báo cho ta biết là điện đã nạp đầy bình. Ngoài ra, một số loại xe đạp điện có thiết kế bộ phận giúp tự ngắt khi bình ắc quy được sạc đầy điện.

 Cách sạc trực tiếp ắc quy đặt trên xe

Cách 2: Lấy bình ra khỏi xe và sạc

- Để bình trên một mặt phẳng & thăng bằng, cắm một đầu phích điện vào bình điện còn đầu kia nối với bộ phận nạp điện có lỗ cắm bên hông. Nối bộ phận nạp điện với ổ cắm điện trong nhà thông qua phích cắm 220 Vol.

- Cần phải kiểm tra các thông số bình ắc quy để sử dụng bộ sạc đúng với công suất của bình.

Lưu ý:Tuyệt đối không được dốc bình ngược trong khi nạp điện. Nếu không, bình sẽ nhanh hư hỏng.

II. Cách để kéo dài tuổi thọ của ắc quy xe đạp điện

Để ắc quy được sự dụng lâu dài hơn, bạn cần có một số lưu ý sau:

1. Các vấn đề liên quan đến sạc điện

- Đầu tiên khi mua xe mới về bạn nên sạc cho thật đầy bình (sạc khoảng 10-12 tiếng liên tục không rút điện bộ sạc) bởi vì trong quá trình xuất xưởng, vận chuyển, chờ bán, tự bản thân ắc quy sẽ xả điện do đó dung lượng tích trữ không đủ. Việc sạc ban đầu này sẽ làm cho cực tính của ắc quy được già hơn và sau này sử dụng xe đi được nhiều km và bền hơn. Nếu khi mới mua về vội vàng sử dụng ngay, sạc ngắt quãng mấy tiếng 1 lần thì ắc quy sẽ bị non, đi được ít km hơn và không bền.

- Nên tránh trường hợp 1 ngày sạc quá nhiều lần, và xe còn nhiều điện vẫn cắm sạc. Đó là điều tối kỵ nhất trong việc sử dụng ắc quy, nó sẽ làm cho ắc quy xe bạn rất nhanh hỏng.

- Cách tốt nhất cho số lần sạc đó là ban ngày bạn cứ đi thoải mái và cắm sạc qua đêm. Các bộ sạc đa số đều có chế độ tự ngắt khi ắc quy đã đầy điều này rất tiện lợi cho người dùng và làm ắc quy bền hơn. Tuy nhiên bạn cũng nên canh thời gian sạc không quá 8 tiếng đừng ỷ lại đã có chế độ ngắt tự động mà không quan tâm tới thời gian rút bộ sạc ra, điều này rất nguy hiểm cho cả bộ sạc và bình ắc quy. Trong trường hợp bạn không đi nhiều, thì dựa vào vạch báo mức điện ắc quy trên xe đã đến mức cần sạc thì mới sạc.

- Theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì sau khoảng 3-4 tháng sử dụng thì cần xả sạch điện trong bình bằng cách cho xe hoạt động đến lúc hết điện hoàn toàn và sạc lại liên tục cho đến khi đã hoàn toan đầy bình (sạc liên tục khoảng từ 10-12 tiếng) sẽ làm cho tuổi thọ của ắc quy được bền hơn.

- Chỉ sử dụng bộ sạc phù hợp với bình ắc quy (bộ sạc đi cùng với xe), tuyệt đối không sử dụng các bộ sạc khác một cách tùy tiện vì mỗi bình có một mức điện áp riêng do đó bộ sạc cũng phải có cùng mức điện áp với bình ắc quy của loại xe đang sử dụng (ví dụ bình ắc quy xe đạp điện của bạn có điện áp 36V mà bạn lại dùng thiết bị sạc điện là 48V sẽ gây phù bình, còn nếu bạn dùng bộ sạc 24V thì sẽ không thể nào sạc bình đầy được)

- Trong lúc nạp điện nếu phát hiện hộp sạc có nhiệt độ quá cao hay có mùi lạ, cháy khét.. dừng ngay việc sạc điện và đem đến nơi bảo hành để được kiểm tra.

- Không được cắm bộ sạc vào nguồn chờ sẵn mà không nạp điện cho bình.

- Sau khi sạc xong chúng ta nắm chặt đầu ghim phía ổ cắm trong nhà để rút ra trước, rồi cằm đầu ghim phía hộp bình rút ra sau, không được kéo phần dây điện.

- Trong trường hợp người sử dụng cho xe hoạt động đến cạn bình ắc quy thì phải nạp điện ngay khi có thể để đảm bảo tuổi thọ của bình.

2. Lúc chạy xe

- Khi bắt đầu khởi động, người dùng nên đạp chân hỗ trợ vài vòng để xe khởi động nhẹ nhàng, dễ dàng và không tốn quá nhiều điện của ắc quy. Điều chỉnh ga từ từ, xe bắt đầu chuyển động, tăng dần tốc độ, không nên vặn hết ga để tránh làm hư hỏng linh kiện điện.

- Khi lên dốc, chở nặng hoặc đi ngược chiều gió…bạn nên dùng chân đạp thêm để trợ sức cho xe, kéo dài tuổi thọ của ắc quy và mô tơ điện.

- Không nên để xe vượt quá tải trọng 80 kg sẽ làm đứt cầu chì bảo vệ xe.

- Không nên chạy đến khi xe điện cạn kiệt điện vì như thế sẽ rất hại, nếu đang đi trên đường mà thấy vạch báo hiệu ắc quy đã ở mức cần sạc điện thì nên chuyển ngay sang chế độ đạp chân.

- Khi dừng xe hoặc khi xuống xe để dắt xe thì bạn nên tắt công tắc điện để tránh vô ý vặn tay ga khiến xe đột nhiên chuyển động gây nguy hiểm.

3. Bảo dưỡng bình ắc quy

- Đa số các bình ắc quy sử dụng cho xe đạp điện là loại bình axit-chì hở. Nguyên lý cơ bản của ắc quy axit-chì hở là cuối mỗi lần nạp, bên trong ắc quy sẽ có 1 bộ phận chất lỏng phân giải thành thể khí (O2 và H2), nếu điện áp càng cao, chất lỏng phân giải càng nhiều. Nếu do bộ nạp hoặc do nguyên nhân khác dẫn đến ắc quy nạp điện quá mức, mỗi lần nạp đều khiến chất lỏng phân giải càng nhiều, chất khí sản sinh càng nhiều.

- Sau nhiều lần như vậy sẽ khiến dung dịch điện môi (Axit H2SO4) quá khô, dần dần khiến ắc quy biến dạng, rút ngắn thời gian sử dụng của ắc quy. Để có thể thực hiện công tác bảo dưỡng ắc quy đúng cách để kéo dài tuổi thọ của ắc quy


                                                Hãy liên hệ các chi nhánh chúng tôi:
                             Văn Phòng Hà nội: Số 26 Đường Láng, Phường Ngã Tư Sở, Quận Đống Đa, Hà Nội.
                                                                       Hotline: 0974 6.33 333
                             Văn phòng Hồ Chí Minh: Số 168 Lý Chiến Thắng, Phường 7, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh.
                                                                        Hotline: 0942.595959
                            Đại lý Thanh trì: Số 1 liền kề 6, Tân Triều, Thanh Trì ,Hà Nội
                                                                       Hotline: 0819715555

                            Đại lý Hải Phòng: Số 76 Khu Tái Định Cư Tổ 4, Phường Đăng Hải, Quận Hải An, TP. Hải Phòng.
                                                                        Hotline: 09473.11111
                             Đại Lý Đà Nẵng: 86 Trần Phú, P.Hải Châu, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.
                                                                       Hotline: 08223.77777
                                                             Email: support@phuchoiacquy.com.vn

                                                         Hotline: 0942.595959 (Call, Zalo)

Phản hồi của bạn